THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ – NGÀNH HỌC TIỀM NĂNG

thuong mai quoc te 1

Trong thời kì hội nhập, thương mại quốc tế trở thành ngành tiềm năng . Với mức lương hấp dẫn, thu hút không ít sinh viên, cùng với đó là tình trạng khan hiếm nhân lực tại các doanh nghiệp. Vậy bạn hiểu như thế nào về thương mại quốc tế? Bạn sẽ làm gì và là ai trong tương lai sau khi ra trường? Mức lương như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

1. Thương mại quốc tế là gì?

Thương mại quốc tế là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các quốc gia, tuân theo nguyên tắc trao đổi ngang giá nhằm đưa lại lợi ích cho các bên.

2. Cơ hội nghề nghiệp ngành Thương mại quốc tế

Việt Nam mở cửa kinh tế là cơ hội cho doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu thương mại. Theo thống kê của Bộ kế hoạch và Cục Đầu tư nước ngoài, tính tới 20/05/2022, ước tính các dự án đầu tư nước ngoài đã giải ngân được 7,71 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. Từ đó làm cho ngành này lọt top 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất tại Việt Nam. (Theo BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI, 2022)

thuong mai quoc te 2

2.1. Nhân viên Xuất nhập khẩu

Sở hữu nhiều lợi thế như thời gian, thu nhập, cơ hội thăng tiến và việc làm rộng lớn. Xuất nhập khẩu đang trở thành một ngành mới mẻ, tiềm năng, thu hút rất nhiều bạn trẻ.

2.2. Nhân viên Marketing Quốc Tế

Nghiên cứu và hoạch định chiến lược về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, cách chiêu thị khi xúc tiến ra thị trường quốc tế. Đó là các công việc chủ lực ở vị trí này.

2.3. Nhân viên Thu mua

Các công việc chính của nhân viên thu mua gồm việc đảm bảo các nguyên liệu và dịch vụ. Phục vụ cho hoạt động sản xuất được mua từ các nhà cung cấp và theo điều khoản thỏa thuận. Bằng việc tìm ra giá trị tối đa cho công ty thông qua thỏa thuận về thời gian và chi phí với nhà cung cấp.

Ngoài ra, học thương mại quốc tế còn có thể làm việc tại các bộ phận như: 

  • Bộ phận quản trị; 
  • Bộ phận nghiên cứu, giảng dạy kinh doanh quốc tế ở các tổ chức kinh tế, tổ chức phi lợi nhuận, viện nghiên cứu, các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; 
  • Nghiên cứu chuyển đổi nhanh để làm việc được ở các bộ phận thuộc chức năng; v.v…

Tìm hiểu thêm: Top 3 công việc hot trong ngành Thương mại quốc tế

3. Mức lương 

Mức lương của nhân sự ngành thương mại quốc tế đa dạng và còn tùy thuộc vào vị trí trong công việc. 

  • Nhân viên chưa có kinh nghiệm làm việc: từ 5 – 9 triệu đồng/tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm làm việc từ 1-3 năm: từ 12 – 15 triệu đồng/tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm 3 năm trở lên (Quản lý/Chuyên viên): mức lương lên đến 20 – 40 triệu đồng/tháng

Hiện nay, có khá nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành này. Chương trình Cử nhân Nghề nghiệp Thương Mại Quốc tế (Professional Bachelor of International Trade) do trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh liên kết với trường Đại Học ROUEN của Pháp là một chương trình đào tạo uy tín với 70% môn học thực hành trải nghiệm dự án kinh doanh hay cộng đồng. Mang tính ứng dụng cao nhằm cung cấp cho sinh viên năng lực làm việc thực tế ngay khi tốt nghiệp. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội thực tập tại các công ty lớn trong và ngoài nước, tham gia vào các dự án thực tế. Hãy tìm hiểu ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published.