5 ĐIỂM NỔI BẬT NHẤT CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở PHÁP

Giáo dục đại học ở Pháp đã có truyền thống từ lâu đời. Trường đại học đầu tiên ở Châu Âu được thành lập vào thế kỷ XII tại Paris là minh chứng. Hệ thống Giáo dục đại học của Pháp là hệ thống đa dạng và thành công nhất thế giới. Gồm các trường đại học tổng hợp cùng những trường bách khoa quốc gia phục vụ phần lớn sinh viên với các chương trình hướng nghiên cứu và ứng dụng. Các trường đại học Pháp cũng là các đơn vị nghiên cứu do các trường và các viện nghiên cứu cùng tài trợ và quản lý.

giao duc dai hoc o phap

1. Chất lượng giáo dục đại học ở Pháp rất tốt

Giáo dục Đại học Pháp được cấu trúc quanh hệ thống LMD (Cử nhân – Thạc sĩ – Tiến sĩ). Phần lớn bằng cấp của Pháp cho phép sinh viên tích lũy tín chỉ ECTS được công nhận bởi nhiều nước trong Liên minh Châu Âu và trên thế giới. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 của US News- giáo dục ở Pháp thuộc top 5 quốc gia có chất lượng giáo dục tốt nhất thế giới.

2. Giáo dục đại học ở Pháp được chính phủ tài trợ mạnh

Chính sách của chính phủ Pháp là tài trợ học phí cho cấp Đại học trở lên. Vì vậy, các trường công lập học phí khoảng từ 150 – 700 euros/năm tùy cấp bậc (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ). Điều này cho thấy, Pháp là một trong những nơi có mức học phí trường công thấp nhất thế giới.

3. Trường đại học ở Pháp coi trọng việc thực hành

Chương trình đào tạo được thiết kế với sự tham gia của các chuyên viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp lớn. Vì vậy, các chương trình học này có tính ứng dụng và tính thực tế rất cao. Bên cạnh đó các trường sẽ tổ chức đợt thực tập trực tiếp từ 3-6 tháng tại các doanh nghiệp. Khóa thực tập chính là dịp để sinh viên áp dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn. Ngoài ra nó còn giúp nâng cao, hoàn thiện kĩ năng mềm thông qua việc trao đổi, ứng xử,…

4. Đất nước Pháp mở cửa đối với sinh viên quốc tế

Pháp đang là một trong những quốc gia đứng đầu Châu Âu trong việc tiếp nhận sinh viên quốc tế. Tại Pháp không có phân biệt giữa sinh viên Pháp và sinh viên nước ngoài. Các tiêu chuẩn xét tuyển và bằng cấp khi ra trường đều như nhau đối với tất cả sinh viên. Ở Pháp, mở rộng quan hệ quốc tế trở thành hướng đi chủ đạo trong chính sách giáo dục.

Đặc điểm của giáo dục đại học Pháp là có các hệ đào tạo rất phong phú như:

  • Hệ ngắn hạn hay dài hạn
  • Đào tạo cơ bản hay ứng dụng
  • Chuyên nghiệp hay định hướng nghiên cứu
  • Tại các viện đại học hay các trường

Mỗi hệ đào tạo có những đặc trưng riêng (về xét tuyển, thời gian đào tạo, phương pháp giảng dạy). Và điều này đáp ứng từng mục tiêu cụ thể cũng như đạt được những bằng cấp có giá trị.

5. Bằng cấp được công nhận ở châu Âu

Các bằng cấp được thống nhất nhờ hệ thống LMD và hệ tín chỉ. Giáo dục Đại học 3 bậc là hình thức tổ chức chung ở hầu hết các nước trong khối Liên minh Châu Âu. Tại Pháp, tổ chức theo hệ thống Cử nhân – Thạc sĩ – Tiến sĩ (licence-master-doctorat), hay hệ thống LMD. Hệ thống này đã làm chuẩn hóa các bậc đào tạo và tổ chức công nhận các bằng cấp giữa các quốc gia. Sau khi tốt nghiệp ở Pháp, sinh viên có thể làm việc tại bất kỳ quốc gia nào thuộc châu Âu. Đây sẽ là lợi thế khi sinh viên có trong tay tấm bằng Đại học Pháp.

Hiện nay ở ngay tại Việt Nam bạn cũng có cơ hội đạt được tấm bằng Đại học Pháp. Còn chần chờ gì mà không chớp lấy cơ hội nhận bằng Đại Học Pháp ngay tại Việt Nam nhỉ.

Hãy tìm hiểu và để lại vấn đề mà bạn còn thắc mắc nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.