“HỌC ĐẠI HỌC” THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG THẤT NGHIỆP?

Bạn có biết rằng số cử nhân kinh tế ra trường mỗi năm không hề nhỏ, nhưng số người có được một công việc đúng chuyên ngành lại ở một mức khiêm tốn, chưa kể đến những sinh viên không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Trong khi đó, xu hướng hợp tác đầu tư vào Việt Nam vẫn ngày một gia tăng và nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp vẫn đang thiếu hụt. Nguyên nhân của thực trạng trên là do đâu?

Tuyển sinh đại học 2021

Mức độ cạnh tranh việc làm ở TP. HCM hiện nay nằm trong khoảng 1/46. Riêng với nhóm ngành kinh tế, mức độ cạnh tranh cao hơn với tỷ lệ 1/60, ở những vị trí lao động bậc cao mức cạnh tranh có thể là 1/400 người. 

Kinh tế là khối ngành đặc thù, luôn biến động, đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và không sợ thất bại. Sinh viên kinh tế nếu chỉ sở hữu học bạ điểm cao nhưng thiếu kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn sẽ khó đáp ứng được yêu cầu công việc trong kỷ nguyên mới của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Do đó, bên cạnh những kiến thức chuyên môn, người học cần đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng số, ngoại ngữ, các kỹ năng mềm, và kinh nghiệm làm việc, đồng thời phải thích nghi và liên tục cập nhật xu hướng, bắt kịp thời đại, hội nhập cùng thế giới. Để tăng sức cạnh tranh cho người học kinh tế/kinh doanh thời đại mới, tất cả những điều này đều nên được chuẩn bị kĩ ngay từ giảng đường đại học.

Để giải quyết bài toán này, các chương trình liên kết quốc tế uy tín được xây dựng theo mô hình học tập tiên tiến tại các nước phát triển, xu hướng giáo dục tự do và tập trung vào người học đã được áp dụng vào giảng dạy đại học nhằm trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức quan trọng cũng như kỹ năng mềm để thích ứng linh hoạt với sự thay đổi không ngừng của thị trường lao động.

Một trong số đó có thể kể đến chương trình liên kết Cử nhân nghề nghiệp Thương mại Quốc tế giữa Đại học Mở TP. HCMĐại học Rouen (Pháp). Với sự đồng hành của Đại học Rouen Normandie – ngôi trường công lập hàng đầu tại Pháp, TOP 2 về giảng dạy lĩnh vực kinh tế, chương trình liên kết Rouen được xây dựng theo chuẩn Châu Âu; tập trung về kỹ năng; chú trọng môi trường thực tế để người trẻ được trao nhiều cơ hội trải nghiệm thông qua những buổi workshop, thực tập và các chuyến đi thực tế (hoàn toàn miễn phí) trong suốt quá trình học.

Chương trình học cũng ứng dụng các phương pháp dạy và học sáng tạo giúp sinh viên phát triển kỹ năng lãnh đạo, phản biện, làm việc nhóm… từ đó tạo điều kiện thường xuyên cho người học áp dụng tư duy và sáng tạo cá nhân vào thực tiễn, sẵn sàng hội nhập

Sinh viên Rouen học tập trong môi trường chuẩn quốc tế, sử dụng tiếng Anh 100% tự tin ứng tuyển việc làm tại các công ty đa quốc gia ngay sau khi tốt nghiệp. Với tấm bằng được công nhận quốc tế, sinh viên cũng có nhiều cơ hội tuyển dụng hơn. Sự chuẩn bị thông minh cho giáo dục Đại học giúp sinh viên không chênh vênh trước độ sàng lọc cao của khối ngành kinh tế; tự tin đón nhận những cơ hội việc làm, dù trong môi trường khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay các tập đoàn quốc tế trên thế giới.

Leave a Reply

Your email address will not be published.