LÀM SAO ĐỂ GIAO TIẾP HIỆU QUẢ TRONG MÔI TRƯỜNG ĐA VĂN HÓA?

Thời đại hội nhập đã tạo nên một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người bất kể quốc tịch, giới tính, tuổi tác, tôn giáo,….Vì thế, rèn luyện khả năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp hiệu quả giữa các nền văn hóa khác nhau là vô cùng cần thiết. Giao tiếp trong môi trường đa văn hóa hiệu quả sẽ là cơ hội tốt để bạn nắm bắt những cơ hội tuyệt vời trong kỷ nguyên 4.0 đầy biến động như hiện nay.

Cùng điểm qua những lưu ý sau đây để cải thiện “trình” giao tiếp với bạn bè năm châu nào:

Phá vỡ mọi rào cản

Chúng ta đều có những rào cản nhất định trong môi trường đa văn hóa như ngôn ngữ, văn hóa, hay phong tục, và điều này sẽ cản trở sự hiểu biết của chúng ta về người khác. 

Giao thoa văn hóa là cơ hội để chúng ta nhìn nhận một cách khách quan về mọi người, từ đó mở rộng sự hiểu biết và học cách cởi mở với các mối quan hệ. Nhờ đó, chúng ta có thể làm việc hiệu quả hơn ở những nơi có sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau.

Cải thiện sự tự tin

Tự tin khi giao tiếp trong môi trường đa văn hóa sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn để thể hiện điểm mạnh của bản thân từ đó tạo dựng được cái nhìn tốt với mọi người trong tổ chức.

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tăng hiệu suất làm việc, cũng như tự tin thể hiện quan điểm của mình với những người không cùng văn hóa và ngôn ngữ. 

Xây dựng niềm tin

Việc xóa bỏ rào cản sẽ là nền tảng xây dựng niềm tin, là cơ hội để mọi người mở lòng và hiểu nhau hơn. Trên cơ sở đó niềm tin được xây dựng, con người dễ chịu hơn với sai lầm của nhau, từ đó tạo nên một môi trường làm việc thân thiện, tương hỗ nhau.

Khi sự giao thoa văn hóa không còn là rào cản ngăn mọi người đến gần nhau và chia sẻ với nhau, thì mỗi cá nhân sẽ nhận ra vị trí cũng như vai trò của mình trong một tập thể. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ có động lực hoàn thành tốt công việc của mình.

Tạo cơ hội khám phá bản thân

Còn với lợi ích bản thân, với kỹ năng giao tiếp đa văn hóa, bạn sẽ dần khám phá ra bản thân mình thông qua việc học tập, quan sát và giao tiếp với người khác. Vì sao? Bạn có cơ hội được tiếp xúc, làm việc và trao đổi với mọi người ở nhiều nền văn hóa khác nhau, bạn sẽ dần bộc lộ những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, đó là lúc bạn nhìn nhận và khắc phục cũng như phát triển bản thân hơn.

Tham khảo chương trình liên kết cử nhân Thương mại quốc tế của Đại học Mở TPHCMĐại học Rouen (Pháp) để có ngay cơ hội học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp đa văn hóa từ sớm trong một môi trường năng động, với các dự án thực tế và cơ hội làm việc cho các tập đoàn quốc tế nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.