THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

Những năm gần đây, nhiều trường Đại học đã lựa chọn kết quả của kì thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh làm một trong những phương thức tuyển sinh đầu vào cho các ngành mà các trường đó đang đào tạo. 

Các kỳ thi này đem đến một số lợi ích nhất định cho nhà trường và chính các bạn học sinh:

Khả năng bao quát lượng kiến thức

Khác với kỳ thi thông thường – thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực phải nắm được các kiến thức trong chương trình đào tạo ở mức độ bao quát. Tức là chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức,… sang năng lực vận dụng, giải quyết vấn đề thực tiễn, khả năng tư duy sáng tạo. Điều này giúp thí sinh không bị rập khuôn trong học tập, thi cử và cũng giúp nhà trường tìm kiếm được những sinh viên tương lai tài năng, phù hợp với tiêu chí tuyển sinh.

Tăng cơ hội chọn trường, chọn ngành yêu thích!

Điều này mang lại lợi ích cho cả thí sinh dự thi và cả các trường Đại học có sử dụng kết quả ĐGNL để tuyển sinh. Thí sinh cảm thấy sự uy tín và chuyên nghiệp hơn của các cơ sở giáo dục để chọn trường học tập sau này. Việc tổ chức ĐGNL cũng như là cách đa dạng hóa sự lựa chọn của thí sinh. Các thí sinh có thêm cơ hội trong việc xem xét ngành thuộc các trường họ mong muốn, bên cạnh việc thử thách năng lực vốn có bản thân.

Tương lai ra sao…?

Dù là kỳ thi đang được nhiều quý phụ huynh, học sinh quan tâm và ngày càng thu hút các thí sinh tham gia. Tuy nhiên, các kỳ thi đánh giá như hiện nay còn nhiều bất cập. Chẳng hạn, trước kỳ thi đánh giá năng lực, các thí sinh vẫn phải trải qua một kỳ thi tốt nghiệp khá áp lực và căng thẳng. Hơn thế nữa,  tỷ lệ tuyển sinh vào các trường tổ chức thi ĐGNL còn khá thấp, làm tăng sự cạnh tranh giữa các thí sinh. Bên cạnh đó, công tác tổ chức thi theo quy mô tập trung tại Thành phố cũng kèm theo những khó khăn như vấn đề đi lại, ăn ở và luyện thi đối với các thí sinh ở xa.

Do đó, để hỗ trợ các thí sinh có giải pháp ưu việt hơn, Trường Đại học Rouen Normandie (Pháp) đã ký hợp tác  cùng Trường Đại học Mở TP.HCM mở ra chương trình liên kết ROUEN theo chuẩn quốc tế với chất lượng giáo dục hàng đầu tại Pháp. Chương trình ROUEN xét tuyển 2020 thông qua học bạ THPT của thí sinh, mong muốn tạo cơ hội cho các bạn tiếp xúc nền giáo dục tiên tiến và đồng thời tạo cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong tương lai.

Chúc các sĩ tử có một kỳ thi đạt kết quả cao và thành công lựa chọn được ngôi trường đại học mơ ước!

Leave a Reply

Your email address will not be published.