HƯỚNG ĐI NÀO CHO CON ĐƯỜNG DU HỌC THỜI COVID?

Làm sao để du học an toàn trong thời buổi dịch bệnh covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu? Đã có rất nhiều du học sinh Việt Nam tại các nước quyết định chuyển trường, bảo lưu kết quả học tập vì không muốn bỏ ra một số tiền quá lớn chỉ để học trực tuyến, chi phí sinh hoạt lại quá đắt đỏ mà nguồn tài chính thì hạn hẹp. Những bạn chọn ở lại phải đối mặt với nhiều khó khăn như nạn phân biệt chủng tộc đối với người gốc Á ở các nước phương Tây, nguy cơ nhiễm bệnh cao, học tập không hiệu quả và tương lai thì…vô định. Nếu việc xuất ngoại ở thời điểm hiện tại chưa lý tưởng, chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn học các chương trình liên kết quốc tế tại Việt Nam.

Chương trình liên kết quốc tế là gì?

Chương trình liên kết quốc tế (cross-border study hoặc transnational education) là các khóa học không bị giới hạn bởi biên giới của các quốc gia. Một số hình thức của chương trình liên kết quốc tế có thể kể đến như: học lấy bằng nước ngoài tại cơ sở chi nhánh của trường đại học quốc tế; học chuyển tiếp 2+1 hoặc 2+2; học trực tuyến lấy bằng nước ngoài, v.v. Ngôn ngữ được sử dụng trong các chương trình liên kết quốc tế đều là tiếng Anh ngay cả khi trường đại học được đặt ở quốc gia không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức.

Lợi ích của chương trình liên kết quốc tế

Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nên sinh viên có cơ hội trau dồi tiếng Anh thành thạo suốt quãng thời gian đi học.

Học tại Việt Nam nhưng bằng cấp có giá trị quốc tế, tạo lợi thế phát triển sự nghiệp so với các chương trình học khác.

Sinh viên được tiếp cận với chất lượng giáo dục tiên tiến nước ngoài với mức chi phí phải chăng.

Không phải đối mặt với các vấn đề thị thực (visa) du học khó khăn và mất thời gian, có thể ảnh hưởng đến tiến trình học tập. Đặc biệt là trong thời buổi dịch covid-19, việc xin thị thực du học vốn đã phức tạp nay lại gặp nhiều rắc rối hơn.

Các hình thức học liên kết quốc tế

Chi nhánh quốc tế của trường đại học

Với hình thức học này, sinh viên sẽ được học tập tại chi nhánh chính thức của trường đại học quốc tế đặt tại nước khác. Ví dụ như Monash University có chi nhánh đặt tại Malaysia hoặc RMIT University có chi nhánh ở Việt Nam, Singapore, Hong Kong, Indonesia và Trung Quốc. Và đặc biệt là, mức học phí tại các chi nhánh này hoàn toàn giống với trụ sở chính

Học trực tuyến/ từ xa

Với hình thức học này, sinh viên sẽ được cấp bằng theo hệ đào tạo từ xa sau khi hoàn tất khóa học trực tuyến của trường đại học nước ngoài. Một điểm cần lưu ý là học phí của các chương trình này gần như ngang bằng so với du học trực tiếp (on campus).

Chương trình du học chuyển tiếp

Ngoài việc học trong nước, sinh viên chọn chương trình này còn có khoảng thời gian học tại nước ngoài (thường là 1-2 năm cuối) và sau đó được nhận bằng của trường đại học quốc tế

Các chương trình học nhượng quyền

Các trường đại học quốc tế sẽ trao quyền giảng dạy một số khóa học nhất định cho các cơ sở đào tạo tại những nước khác. Quy trình đào tạo được quản lý nghiêm khắc bởi trường nước ngoài. Bằng cấp do trường đại học tại nước ngoài cấp. Học phí thường được điều chỉnh phù hợp với nước sở tại. Bạn có thể tham khảo chương trình đại học Pháp học tại Việt Nam với Chương trình cử nhân liên kết Rouen.

Leave a Reply

Your email address will not be published.