GIẢNG VIÊN NƯỚC NGOÀI HAY GIẢNG VIÊN VIỆT NAM TỐT HƠN???

Từ xưa đến nay, trong tâm thức của người Việt Nam thường có xu hướng sính ngoại, luôn coi mọi thứ của nước ngoài là tốt hơn trong nước. Trong việc học cũng vậy, nên học giảng viên nước ngoài hay học giảng viên trong nước để mang lại hiệu quả tốt nhất trong học tập? Đây là câu hỏi mà các bạn học sinh, sinh viên luôn băn khoăn khi chọn cho mình một môi trường học tập mới.

Mình sẽ lấy  một ví dụ đơn giản trong việc dạy và học tiếng Anh để so sánh sự khác nhau giữa giảng viên Việt Namgiảng viên nước ngoài nhé!

1.   Giảng viên nước ngoài

–   Xét về mặt kiến thức ngôn ngữ giáo viên nước ngoài sẽ có ưu thế hơn, họ là kho kiến thức vô tận cho người học. Phát âm là quan trọng nhất đối với người học ngôn ngữ, giáo viên nước ngoài sẽ giúp bạn phát âm chuẩn nhất và giải đáp những thắc mắc cho bạn một cách chính xác.

–   Khi bạn học tiếng Anh, bạn không thể chỉ học cấu trúc và ngữ pháp mà bạn cần tìm hiểu về văn hóa. Vì vậy giáo viên nước ngoài là sự lựa chọn tốt hơn dành cho bạn, ngoài việc dạy tiếng Anh họ còn có thể chia sẻ thêm về văn hóa của đất nước đó cho bạn.

–   Nhưng, họ không nắm được trình độ của bạn cũng như văn hóa của chúng ta. Hai điều này rất quan trọng trong việc tiếp cận người học cũng như đưa ra một phương pháp giảng dạy phù hợp và đem lại hiệu quả.

–   Trong quá trình giảng dạy, các giáo viên bản ngữ đôi khi gặp khó khăn trong việc giúp cho học viên nắm bắt vấn đề vì trình độ tiếng Anh của học viên không đáp ứng được và không thể hiểu hết ý mà họ muốn đem lại cho học viên.

2. Giảng viên Việt Nam

–   Giảng viên có thể giảng bài và giải thích cho bạn bằng chính ngôn ngữ của bạn, điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thu hơn. Không có sự bất đồng ngôn ngữ giữa giảng viên và học viên nên người học sẽ tự tin và mạnh dạn hơn khi muốn hỏi về những điều thắc mắc trong buổi học.

–   Cùng là người Việt nên họ biết nhu cầu và khó khăn của bạn khi học tiếng Anh do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ. Giảng viên cũng có thể chia sẻ cho bạn kinh nghiệm học tiếng Anh được đúc kết của nhiều năm mà họ đã từng áp dụng như các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, cách ghi nhớ và sử dụng từ vựng,…

–   Tuy nhiên giảng viên người Việt dạy tiếng Anh cũng có rất nhiều hạn chế. Hạn chế đầu tiên và quan trọng là kiến thức ngôn ngữ, điều này ảnh hưởng lớn đến việc truyền đạt kiến thức.

–   Văn hóa và ngôn ngữ là hai yếu tố gắn liền với nhau. Ở mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ có quy luật giao tiếp khác nhau vì thế trong một số tình huống  nếu người dùng ngôn ngữ không nắm được các quy luật này sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp.

=> Như bạn thấy, cả giảng viên nước ngoài và giảng viên người Việt đều có những thế mạnh và hạn chế. Thế mạnh của giảng viên nước ngoài là hạn chế của giảng viên người Việt, và ngược lại. Vậy tại sao bạn không kết hợp học cả giảng viên trong nước và nước ngoài? Hãy cùng tìm hiểu Chương trình liên kết quốc tế Rouen của trường Đại học Mở Tp.HCM liên kết với Đại học Rouen Normandie (Pháp) nào! Nơi bạn có thể học hoàn toàn bằng tiếng Anh .


Leave a Reply

Your email address will not be published.