GIÁO DỤC SONG PHƯƠNG – XU HƯỚNG THỜI ĐẠI

Như chúng ta đã biết, nền Giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển và có những bước chuyển tích cực vươn ra thế giới, chúng ta ngày càng trở nên hội nhập hơn. Đã có đôi lần bạn nghe về “Giáo dục song phương” chưa? “Giáo dục song phương” tuy là một cụm từ khá dễ hiểu nhưng không phải bất kì ai cũng biết. Đây là một hình thức học rất tiềm năng và đã xuất hiện từ rất lâu. Giáo dục song phương được hiểu đơn giản là một phương thức giảng dạy có sự tham gia của cả hai bên – giảng viên Việt Nam và giảng viên nước ngoài, tại đây bạn còn có thể giao lưu cùng các sinh viên quốc tế. Đây là một hình thức học giúp sinh viên Việt không quá nhanh cũng không quá chậm để tiếp cận môi trường quốc tế. Tại sao lại như vậy, hãy cùng tìm hiểu hình thức học này có những lợi ích gì nhé!

1. Thích ứng được môi trường quốc tế

Bất kì sinh viên nào cũng đều rất muốn được trải nghiệm môi trường học quốc tế nhưng thực tế khi tiếp xúc chúng ta đều rất khó hòa nhập bởi rào cản lớn là ngôn ngữ. Mọi thứ trở nên vô cùng khó khăn khi bạn ngồi học mà như “sét đánh ngang tai” chỉ kịp rùng mình một cái  mà chẳng đọng lại được chút kiến thức nào. Tuy nhiên “giáo dục song phương” sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này, bạn sẽ va chạm nhẹ khi được giảng dạy bằng tiếng Anh bởi giảng viên Việt. Khi hình thành được các thói quen các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, bạn lại tiếp tục được “up level” bởi sự giảng dạy từ giảng viên nước ngoài. Thế mới nói đây là phương thức tiếp cận môi trường quốc tế không quá nhanh cũng không quá chậm phải không nào?

chương trình Rouen

2. Tiếp thu được cùng lúc hai nền giáo dục

Mỗi nền giáo dục sẽ có ưu điểm và những mặt hạn chế nhất định, do đó khi bạn được tiếp cận hai phương thức giảng dạy khác nhau đồng nghĩa với việc bạn đã tiếp thu được những tinh hoa của hai nền giáo dục, lại khắc phục được những yếu điểm mà mỗi bên gặp phải. Chẳng hạn như giảng viên nước ngoài sẽ có những phương pháp giảng dạy tiên tiến hơn song song đó giảng viên Việt lại hiểu tâm lý sinh viên của mình hơn. Và trên hết là không có điều gì tốt hơn khi bạn được tiếp cận các nền giáo dục thuộc hàng đầu thế giới ngay tại quê hương của mình, điều mà sinh viên trước đây, khi nước mình còn kém phát triển đều ao ước.

3. Tạo lập được các mối quan hệ quốc tế

“Giáo dục song phương” còn tạo cho bạn cơ hội được cùng học tập, lên ý tưởng, giao lưu với các bạn bè quốc tế. Và kiến thức của mỗi người là khác nhau do đó bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều hay ho đấy. Mối quan hệ này không chỉ giúp bạn cải thiện bản thân, giúp đỡ trong học tập mà còn là cả những công việc sau này.  Bạn có thử nghĩ bạn là một nhà kinh doanh còn anh bạn ngoại quốc của bạn là một người có hệ thống giao hàng quốc tế thì sẽ như thế nào chưa? Thực sự đáng gờm phải không? Và không phải tự nhiên vào ngày 1/7/2020 Việt Nam tổ chức lễ trao tặng 5000 tấn gạo cho nước “anh em” Cuba đâu nhé. Nhưng đó cũng chỉ là một trong vô số ví dụ về mối quan hệ quốc tế mà thôi.

chương trình liên kết

4. Phát triển bản thân vươn tầm quốc tế

Một điều không thể không kể đến đó chính là bản thân của bạn. Khi bạn dám thử sức mình với giáo dục song phương tức nghĩa bạn đã có sự can đảm, bạn có chí cầu tiến. Với những rào cản mà bạn dám vượt qua thì bạn cũng đang tự tôi luyện lấy bản thân mình và làm cho mình trở nên tài năng hơn bao giờ hết. Tư duy của bạn tại đây cũng mở rộng hơn không còn gò bó trong những định kiến xã hội áp đặt từ xưa đến nay, hướng mình đến quốc tế nhiều hơn. Và có được cho mình suy nghĩ bao quát và đa chiều. 

“The ladder of success doesn’t care who climbs it”
Nấc thang thành công không quan tâm ai đang trèo nó.

.

Frank Tyger

.

chương trình liên kết

Hãy cùng tham khảo  ngay Chương trình liên kết ROUEN do Trường Đại học Rouen Normandie (Pháp) liên kết với Trường Đại học Mở TP.HCM  tổ chức để trải nghiệm  “Giáo dục song phương” ngay trên đất nước Việt Nam thân yêu nhé. 

Leave a Reply

Your email address will not be published.