Những điều cần lưu ý để lựa chọn chương trình học liên kết quốc tế chất lượng

Cụm từ “liên kết quốc tế” hay “liên kết nước ngoài” có lẽ không còn quá mới mẻ trong thị trường giáo dục Việt Nam những năm gần đây. Các chương trình liên kết quốc tế mọc lên như nấm, đủ mọi quốc gia, thời gian học ngắn, linh hoạt, điều kiện xét tuyển đa dạng chứ không bắt buộc điểm thi THPTQG. Cơ hội học tập trong môi trường giáo dục quốc tế chưa bao giờ “dễ dàng” đến thế. Tuy nhiên cũng tồn tại những chương trình liên kết kém chất lượng. Tại hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam 21-7-2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã rà soát các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và cho dừng lại gần 200 chương trình liên kết. Trong vô vàn các chương trình liên kết quốc tế của khắp các trường, làm sao để chọn ra một chương trình uy tín để gửi gắm tương lai? Cùng điểm qua một vài lưu ý sau đây trước khi bắt tay vào tìm hiểu một chương trình học ưng ý nhé:

Trường đại học uy tín trong nước

Với trường trong nước, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về uy tín đào tạo và các yếu tố khác cụ thể như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, hình thức tổ chức giảng dạy và danh tiếng trên thị trường lao động của sinh viên khi tốt nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin này qua báo chí, thầy cô giáo ở trường, các anh chị cựu sinh viên, gia đình và qua website của trường.

Đối tác đại học nước ngoài

Ngoài ra, chất lượng chương trình liên kết phụ thuộc khá nhiều vào phía đối tác nước ngoài vì vậy bạn cần chú ý tìm hiểu mức độ uy tín của trường tại nước ngoài như thế nào. Kinh nghiệm cho thấy, thường các trường đối tác nước ngoài tốt sẽ tìm các trường trong nước tốt để thực hiện chương trình liên kết. Các yếu tố nên xem xét gồm: uy tín đào tạo, loại hình đào tạo (công lập hay tư thục), trường xếp hạng thế nào trong nước và trên thế giới, chương trình đào tạo có được kiểm định hay không và tỷ lệ giảng viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Các thông tin này sẽ có ở trang web giới thiệu chương trình liên kết và cả ở trang web của trường nước ngoài. Một trong những ngôi trường Châu Âu, xếp hạng danh giá có thể kể đến là Đại học Rouen Normandie (Pháp) -là một trong các trường Đại học công lập hàng đầu tại Pháp, đứng TOP 2 về giảng dạy lĩnh vực kinh doanh.

Ảnh: Trường Đại học Rouen Normandie tại Pháp

Chất lượng chương trình học

Kế đến, bạn cần quan tâm thông tin kiểm định của chương trình. Một chương trình được kiểm định sẽ tổ chức đào tạo theo một tiêu chuẩn đã cam kết và hoàn toàn có lợi cho người học. Bằng cấp từ một chương trình được kiểm định sẽ dễ dàng được các trường đại học khác công nhận khi học lên cao hơn. Có một số chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam được kiểm định và bạn sẽ thấy thông tin này trong các tài liệu truyền thông của chương trình bao gồm cả website của họ.

Rouen chúc bạn chọn được chương trình học chất lượng.

Leave a Reply

Your email address will not be published.