“GIẤC MỘNG DU HỌC” – CÂU CHUYỆN CÓ THẬT

Cách đây 7 năm, tôi còn là một cậu bé 18 tuổi chập chững bước vào ngưỡng cửa đại học. Người ta nói cái tuổi 18 là độ tuổi của sự bay bổng, sự hồn nhiên và đầy hoài bão; tôi cũng vậy. Nhưng đối với tôi, giấc mơ lúc ấy là được bay cao, được vươn xa hơn, đến một vùng trời mới – đi du học trời Âu.

Mặc dù xuất thân từ thành thị nhưng gia đình tôi cũng không mấy khá giả. Tuy nhiên, điều ấy vẫn không cản bước được mong ước của tuổi trẻ của tôi. Thời đó các thông tin về học bổng, các chương trình du học không nhiều như bây giờ, bằng tất cả những thông tin tôi tham khảo được từ Internet và mọi người xung quanh, tôi đã thuyết phục được bố mẹ cho tôi đi với kinh phí vốn phần lớn là đi vay mượn, sát nút khoản tôi dự đoán. Tôi đã chọn Pháp là điểm đến vì đó là cái nôi văn hóa của châu Âu, hơn cả là nơi tôi đặt niềm tin và hy vọng về một tương lai tươi sáng của tôi và cả gia đình. Sau bốn năm bươn chải ở ngoại quốc thì tôi nhận ra rằng đời không như mơ. Các bạn có ý định du học cần lưu ý một số vấn đề lớn như sau:

  1. Áp lực về tài chính:

Đối với những bạn có tiềm lực tài chính mạnh thì áp lực này có lẽ không là nỗi lo lớn. Nhưng đối với những bạn có gia đình còn đang phải chắt chiu để trang trải chi phí cuộc sống thì đây là một áp lực luôn thường trực mỗi ngày ở bên đất nước xa lạ và bạn luôn phải tìm cách để gồng gánh các loại chi phí đó. Với tôi cũng vậy, ngày nào tôi cũng phải đối mặt với câu hỏi: làm sao để có tiền? Học phí nếu so sánh thì châu Âu vẫn thấp hơn Bắc Mỹ và Úc nhưng điều đó đối với tôi vẫn là nỗi trăn trở với nhiều câu hỏi tiêu cực và bi quan: nếu không thể đóng tiếp học phí hay nếu tôi trượt môn thì tôi sẽ phải đóng thêm bao nhiêu nữa, thì bố mẹ sẽ phải vất vả thêm bao nhiêu nữa? Bên cạnh học phí, phí sinh hoạt là một vấn đề lớn hơn cần phải cân đo đong đếm mỗi tháng. Từ đó bạn buộc sẽ phải kiếm cho mình một công việc part-time hay thời vụ nhưng cái giá chính là khả năng trượt môn vì không đủ thời gian để học. Câu nói này có vẻ hơi chua chát nhưng có lẽ khái niệm du học thật sự chỉ nên dành cho những bạn có tiền…

2. Áp lực về thiếu thốn tình cảm:

4 năm rời xa gia đình ở tuổi 18 với con người mang đậm bản sắc Á Đông như tôi quả thật là điều kinh khủng. Tôi nhớ những tháng ngày đầu ở Pháp, tôi ngủ không được vì vốn đã quen có hình ảnh bố mẹ xung quanh. Hay có nhiều bữa cơm chan nước mắt vì tôi nhớ những mâm cơm mẹ nấu và những người bạn tôi thường hò hẹn nhắn tin giờ đây cũng thưa dần do chênh lệch về khoảng cách và múi giờ. Cảm giác thiếu đi tình cảm đã khiến tôi khép mình trong khoảng thời gian dài. Nếu các bạn cũng gặp tình trạng như tôi thì hãy cẩn thận, ranh giới giữa sống khép kín và trầm cảm thật sự rất mong manh.

Chương trình liên kết Rouen

3. Áp lực về tương lai:

Cũng như bao người, tôi đi du học với mục tiêu thay đổi vận mệnh, giúp gia đình có những phút giây no ấm đủ đầy hơn nên nỗi lo nghề nghiệp và định cư luôn ám ảnh tôi. Và hơn hết,  một người ngoại quốc như tôi phải nỗ lực gấp trăm lần mới có chỗ đứng ở trong đất nước của họ. Nếu tôi thất bại và phải quay về thì thật phí phạm đồng tiền mà cha mẹ còng lưng ra để tôi được đi du học, đó chính là lối suy nghĩ gần như đã bóp nghẹt tôi.

* Nhưng khoảng thời gian gần đây, tôi có để ý thấy các trường đại học Việt Nam đều có chương trình liên kết với đại học nước ngoài khắp năm châu theo hình thức du học tại chỗ. Các chương trình này khá mới mẻ và theo tôi đánh giá thì khi học theo diện đó, 3 áp lực tôi đã gặp phải gần như bằng 0. Một trong số đó, Trường Đại học Rouen Normandie (Pháp) nơi tôi từng theo học giờ đây đã hợp tác với trường Đại học Mở theo hình thức du học tại chỗ với bằng Cử nhân Nghề nghiệp Thương mại quốc tế đầy triển vọng cũng như học phí khá mềm.

Bây giờ là thời đại của sự hội nhập, các bạn thế hệ mới hãy nên tận dụng cơ hội đó để phát triển bản thân mình một cách toàn diện nhé. Đây là những chia sẻ đúc kết từ những kinh nghiệm mà tôi đã trải qua. Hy vọng những điều nhỏ nhoi này có thể giúp ích một phần nào đó cho các bạn trong việc định hướng và phát triển tương lai.

Tú Trung_ Cựu sinh viên trường Đại học Rouen Normandie

Leave a Reply

Your email address will not be published.